KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN
QUYỂN III
PHẨM TÀM QUÝ THỨ SÁU
Khi Phật Mẫu Chuẩn Đề thuyết xong lời kệ pháp, vua Ô-Nẫu-Vương thâm tâm bổng nhẹ nhàng phát sanh thiện cảm, hối hận ăn năng tội lỗi đã gây ra, bèn qùy xuống trước Phật mà bạch rằng :
- Ngưỡng mong đấng Đại Bi Cứu Thế! Cho tôi được sám rửa lỗi lầm. Tội lỗi của tôi rất nặng, xin đấng Đại Hùng Thế Tôn cứu vớt linh hồn tôi ra khỏi sự đau khổ đang dày vò trong lương tâm tôi không phút giây ngừng nghĩ, ví như cá đã cắn câu. Nay ác tâm của tôi vẫy đầy liệu có thể sám hối được chăng? Kính mong Phật từ bi chỉ dạy nhũng phương pháp lành cho tôi được giải thoát.
Bấy giờ Phật Mẫu Chuẩn Đề đưa ánh mắt diệu hiền nhìn vua Ô-Nẫu-Vương, rồi phóng một đạo hào quang như mũi kim phót qua đầu của vua rồi thu lại nơi con mắt giữa nhanh chóng. Phật quan sát căn cơ thuở quá khứ của đức vua rồi mở lời dạy rằng :
- Này Đại Vương! Người chớ nên bi quan quá lắm! Trên thế gian này không ai tránh khỏi những điều khổ nảo ác trược. Lúc làm anh hùng thời ấy mình oai phong, lúc bị nhục nhã thời thấy mình thua trận, lúc lương tâm cắn rức thời thấy mình cần sự sám hối. Đại Vương nên biết! Tội lỗi sanh ra ít hay nhiều đều do bản thân mình gây ra, muốn hết tội lỗi cũng do mình biết quay đầu sám hối, còn việc tội nặng hay nhẹ là do sức chí tâm cần cầu sám hối tức thời mau hết nghiệp, nếu không chí tâm sám hối thì nghiệp ác vẫn đeo mang hoài. Nơi dương thế người đời còn tha thứ cho kẻ biết ăn năn, huống chi ở trong giáo pháp của Như Lai lại không có chỗ vun chứa Đại Vương hay sao? Đại Vương nên cởi bỏ những điều ô nhục càng sớm càng tốt. HIện tại Đại Vương có dịp tốt cho bản thân là cần cầu đạo pháp. Tại sao Đại Vương lo sợ như thế? Chính lúc này Đại Vương cần phải bình tỉnh nhận xét rõ cái tội cái phước để tu thân sửa tâm. Ngai vàng của Đại Vương từ xưa đến nay tô điểm bằng cái gì, mà hôm nay Đại Vương phải ăn năn ? Đại Vương gặp được Như Lai tại sao muốn sám hối và từ bỏ? Đại Vương hãy quyết định cho mình một hướng đi thời Đại Vương sẽ thành công.
- Này Đại Vương nên biết! Kẻ phạm tội không cần người xử tội, vì kẻ ấy đã có lương tâm phân xử rồi. Còn người ăn năn tội lỗi tu hành thời trước sau đều không xử được. Ví như Đại Vương phạm tội trước triều thần bá quan văn võ, lúc ấy chẳng ai dám phân xử Đại Vương. Người sám hối ăn năn tu hành bỏ ác hành thiện cũng lại như thế. Này Đại Vương! Người biết tu tâm sửa tánh không luận là quan quân vua chúa, dân giả, cùng đinh v.v… Nếu người ấy có tâm quay đầu hướng thiện dày công đức tập thân tâm thời không có gì quí báu hơn, kẻ có một sức mạnh vạn năng thắng Phục được ngoại cảnh và nội tâm tiêu trừ tội lỗi. Kẻ đó rất nên tôn trọng là bực thầy của chúng sanh vậy.
- Này Đại Vương! Thần chú Chuẩn-Đề vì diệu pháp môn Đà Ra Ni này đã từng độ cho bảy mươi ức cu chi đức Phật và vô lượng chúng sanh trong pháp giới phát tâm vô thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, năng trừ tiêu ba nghiệp tham sân si, mạn nghi tà kiến. Thần chú Chuẩn-Đề có một sức mạnh vô bờ bến làm cho mọi người ưa vui tu hành, dễ diệt nghiệp ác không thối chuyển, chúng sanh hay tôn thờ lễ kính cúng dường ngợi khen tôn trọng tán thán. Hôm nay Đại Vương rất được hân hạnh tắm mình trong biển huệ Phật pháp mênh mông. Vậy Đại Vương còn chần chờ gì nữa!? Bồ-Tát Đại Luân Kim Cang muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng :
1. Thế Tôn đức trí diệu
Bực thầy rất khả kính
Thường ở nơi đại định
Vắng lặng nhẹ rỗng không
Ác nghiệp đều dập tắt
Nhờ Mật-Hạnh thần chú
Chuẩn-Đề diệu Bổn-Tôn
Oai đức vô cùng cực
Món pháp môn Tối Thắng
Quí báu sức dường biên
Vào cõi ác thị hiện
Tam-Muội Đại Hỏa Đầu
Tam-Muội Đức Ly Cẩu
Tam-Muội Mật Liên Trì
Tam-Muội Du Già Tạng
Tam-Muội Thần Bí Môn
Tam-Muội Đa La Ma
Tam-Muội Sơn Hồng Đảnh
Tam-Muội Thần Biến Tướng
Tam-Muội Dõng Chiết La
Tam-Muội Mật Diệu Ý
Tam-Muội Đại Hỏa Châu
Tam-Muội Chiết Bạt Tướng
Tam-Muội Đại Du Hý
Tam-Muội Định Thần Môn
Tam-Muội Như Lai Tạng
Tam-Muội Đại Tổng Trì
Các Tam-Muội như thế
Rất khó hiếm gặp được
2. Như trong cõi nhân gian
Thần châu không thể thấy
Như trong cõi pháp giới
Phật pháp khó gặp gở
Các tam muội như thế
Tính cùng cả hư không
Đều có thể dán bít
Chúng sanh quá mê mờ
Vô tâm chẳng thấy được
Chỉ tạo tội thêm tội
Sanh ác lòng hung dữ
Có thần chú Chuẩn-Đề
Năng hàng phục Ma oán
Xua tan bóng vô minh
Giúp người mê chợt tỉnh
Thấy rõ được chơn lý
Trong hằng sa ức kiếp
Dù ăn năn sám hối
Mà tội ác chẳng dứt
Hay cần khổ dày vò
Xác thân bị nhừ nát
Mà tội báo chằng dứt
Hoặc phải chịu ngục hình
Nơi A-Tỳ Vô-Gián
Mà tội báo chẳng dứt
Nếu chuyên tâm trì niệm
Chuẩn-Đề đại thần chú
Tội đây mới chấm dứt
3. Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề
Khiến các cõi pháp giới
Chúng minh lời nguyện cầu
Ba loài cùng sáu cõi
Quy-y tròn một niệm
Món Mật-Pháp thanh tịnh
Chú đại võ thần biến
Xua đuổi bóng vô minh
Phá tà, chơn diệt ác
Thành tựu huệ vô thượng
Hữu hình hoặc vô hình
Thảy đều được lợi ích
Do âm thanh thần chú
Lướt qua lòng vũ trụ
Rung động Phật quốc độ
Chúng sanh mười phương cõi
Nghe được sanh cội phúc
Tụng chú lòng an vui
Tinh thần thường minh mẫn
Biết được việc quá khứ
4. Chuẩn-Đề chơn mật chú
Niệm niệm hằng chiêm ngưỡng
Phát tâm đại quy-y
Chuyên hành Bồ-Tát đạo
Thệ nguyện lòng chẳng dối
Tu tập các chánh định
Oai nghi khéo thay đổi
Luống qua chẳng dứt mất
5. Phật kinh hành chốn kia
Thanh vắng đều phục ý
Nhập sâu vào tam muội
Bỏ mỏi mệt, cầu vui
Bỏ món ăn. Cầu lợi
Bỏ vật dục, cầu tâm
Việc làm được như thế
Sự linh ứng, diệu ứng
Cảm ứng hiện tùy hình
Độ sanh cùng cứu tử
Ra vào nơi ba cõi
Thông đạt chơn thiện pháp
Mầu nhiệm chẳng nghĩ bàn
Đều do sức trì tụng
Chuẩn-Đề chơn diệu chú
6. Lúc ta làm Bồ-Tát
Bỏ ác lòng bố thí
Thay y-phục tội tình
Thủ trì giới luật tạng
Xóa sạch các ưu nảo
Nhẩn nhục và thương đau
Nhịn nhường kết thêm bạn
Tinh tấn tâm uyển chuyển
Khéo phục hàng Ác-Ma
Mật định trong vắng lặng
Tam muội khởi thần oai
Huệ màu soi sáng khắp
Cứu độ cả chúng sanh
Thường hành Bồ-Tát đạo
Các việc làm hiếm có
Thế gian chẳng làm được
Như Lai thành tựu pháp
Lâu lắm hiện một lần
Siểng dương món Mật-Giáo
Như thật không hư dối
7. Mười phương ba đời Phật
Hiện đến để chứng minh
Tán thán đại oai đức
Phật Mẫu Đại Chuẩn Đề
Thành tựu Tô-Tất-Địa
Mở bày pháp Chánh Giác
Không ngăn cũng không ngại
Trí độ thành Phật độ
Huệ độ, chúng sanh độ
Diễn nghĩa Lý Bí Mật
Khiến đó vào nơi pháp
Cuống hút rất mạnh mẽ
Tục đế thành chơn đế
Diệt đế thành đạo đế
Pháp đế, Nhứt nghĩa đế
Quí giá vô cùng tận
Giả sử đem bảy báu
Của vua Chuyển Luân Vương
Hay ngôi trời Đế Thích
Mà so sánh nghĩa Pháp
Thời không thể sánh kịp
Giả sử khắp đại địa
Đều là bảy thứ sáu
Đem đến để so sánh
Với đạo Tối Chánh Giác
Thời không thể sánh kịp
Giả sử mười phương cõi
Không có chỗ địa ngục
Chứa đầy những món báu
Cũng không thể sánh kịp
Giả sử mười phương cõi
Không có chỗ địa ngục
Chứa đầy những món báu
Cũng không thể sánh kịp
Sức mạnh vô lượng nghĩa
Của Phật Pháp, Bồ Tát
Phổ độ chư chúng sanh
Thành đạo đẳng chánh giác
Ức kiếp không cùng tận.
Vua Ô-Nẫu-Vương nghe lời Phật dạy lòng ăn năng hóa thành tâm giác ngộ. Vua xúc động, chắp tay đảnh lễ Phật rồi bạch rằng:
- Ngưỡng mong đấng Đại Thánh Thế Tôn! Chiếu cố đến thân tâm tôi trong lúc bị xúc nảo và hành động tội ác thô bạo gây ra đối với mọi người. Xin Phật thương xót cứu vớt linh hồn tôi, để tôi có dịp sám hối tội lỗi và quyết tâm tu hành theo Phật pháp.
Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề biết vua Ô-Nẫu-Vương thâm tâm đã thuần thiện. Phật vì muốn diệt trừ tội lỗi cho vua, nên đức Đạo-Sư đã đứng ra làm chủ lễ cùng bốn bộ chúng tụng thần chú Chuẩn-Đề căn bản Bổn-Tôn Đà Ra Ni trãi qua đến nửa đêm. Bấy giờ vua Diêm-La bổng thấy cung điện mình sáng suốt từ xưa đến nay chưa từng có. Các vua Diêm-La bèn hội hợp để tìm ra ánh sáng này. Khi ấy có Chuyển-Thế Hộ-Pháp Long-Vương của Phật Mẫu Chuẩn Đề hiện đến nói với các vua Diêm-La rằng:
- Kính chào Thập Nhị Diêm-Vương. Tôi nay vâng thánh ý của Phật Mẫu Chuẩn Đề đến đây nhờ các vị xem lại sổ sanh tử của vua Ô-Nẫu-Vương tại thành Lan-Ca-Lan.
Thập Nhị Diêm Vương nghe đến tên của vua Ô-Nẫu-Vương đều phản nộ đáp rằng:
- Vua Ô-Nẫu-Vương xem thường tánh mạng con người, tội ấy đáng chết. Lẽ ra chúng tôi đã bắt hắn từ lâu rồi, nhưng không biết phước lực nào ngăn trở làm cho chúng tôi bị trễ nãi đến ngày hôm nay.
Chuyển-Thế Hộ-Pháp Long-Vương khuyên can các vị Diêm-La-Vương rằng:
- Xin các vua Diêm-La bớt cơn thịnh nộ. Hiện nay vua Ô-Nẫu-Vương đã hối lỗi và đang tu nhơn tích đức sửa lại việc làm bạo ác đã qua.
Thập Nhị Diêm-La-Vương nghe nói đều cười lớn mà đáp rằng:
- Hắn cũng biết tu sao? Ngài có nằm mơ không? Chúng tôi không thể tin được, xin ngài hảy về đi, chúng tôi sẽ đến pháp-hội của Phật để nghe Pháp và bắt ông vua bạo ác ấy.
Chuyển-Thế Hộ-Pháp Long-Vương nghe nói như thế, liền cáo từ các vua Diêm-La trở về rừng Uôn-Ba Kính lễ chư Phật, Bồ-Tát và Thánh-Chúng. Lúc bấy giờ ở giữa đại chúng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di bỗng thấy xuất hiện mười hai vị vua Diêm-La, mỗi vị có mỗi thứ binh khí khác nhau cùng với quyến thuộc đồng đến hạ binh khí cúi đầu đảnh lễ Phật-Mẫu-Chuẩn-Đề rồi lui về một phía mà bạch rằng:
- Ngưỡng bạch đấng Đại Thánh Thế-Tôn! Chúng tôi là vua Diêm-La có bổn phậm xem xét thọ mạng tội lỗi của chúng sanh, chiếu theo hình phạt nặng nhẹ mà dùng những khí cụ hành hạ khác nhau. Ngưỡng mong Thế Tôn vì chúng tôi mà nói nguyên nhân tội báo, phước báo, nghiệp báo và nhơn duyên của hành nghiệp sai khác như thế nào?
Phật-Mẫu-Chuẩn-Đề phóng ra một luồng ánh sáng dài phớt qua đại chúng rồi thu vào con mắt giữa trong khoảng sát na. Bấy giờ Phật vì mười hai vị vua Diêm-La mà dạy rằng:
- Hay thay! Hay thay! Này các vua Diêm-La-Vương. Chúng sanh ở trong sáu đường sanh tử thùy theo hành nghiệp mà thọ báo có tốt có xấu. Thế gian này không ai muốn mà được, tất cả sanh ra đều do hành nghiệp của quá khứ, hiện tại và vị lai mà có. Đời nay làm người là do đời trước bỏ được tánh thú, đời nay làm thú là do đời trước mất tánh con người. Đời nay giàu có là do đời trước ưa vui bố thí, đời nay nghèo khổ là do đời trước keo bẩn bỏn xẻn. Đời nay làm quan là do đời trước đùm bộc che chở kẻ khổ người ngu, đời nay làm nô lệ là do đời trước hành hạ tôi tớ quá đáng v.v… Như vậy muốn biết vị lai quá khứ ra sao Thời mỗi người hãy xem lại hiện tại mình đang làm việc gì? Tốt hay xấu?! Nhân như thế nào quả sẽ như thế ấy.
- Này vua Diêm-La-Vương! Phàm mỗi người hãy giữ tâm vắng lặng. Như Lai sẽ nói về những nguyên nhân tội khổ không phân biệt là kẻ xuất gia, tại gia. Mọi người đều có sự khổ riệng tư chưa trừ diệt, nổi khổ này ví như ngọn lữa dữ đốt cháy cõi lòng chúng sanh, nó ưa xúi bảo mọi người làm ác mà không ai ngờ được. Chúng sanh khi thấy cảnh ác thì tâm ham thích nổi lên. Do lẽ này mà người trong thế gian tạo tội nhiều không thể tính kể được. Sở dĩ chúng sanh không ngăn chặn được tâm ác, đó là do chúng sanh không biết mình có ba thứ độc hại “tham, sân, si” là nguồn gốc của tội khổ. Giả sử như chúng sanh biết được nguồn gốc của sự khổ, nhưng cũng không thể diệt trừ được tham sân si, vì ba thứ này là vua của cõi ác bạo hay làm cho chúng sanh gặp nhiều tai nạn bất ngờ thảm hại.
- Này vua Diêm-La-Vương! Muốn diệt trừ tội khổ rất khó, nhưng nếu chúng sanh có chí quyết tâm thời cũng rất dễ. Tại sao khó? Ấy là do chúng sanh không chịu bỏ hoàn cảnh xấu và thâm tâm xấu. Nếu chúng sanh hạ quyết tâm thì tội khổ được diệt trừ nhanh chóng, cảnh khổ biến mất thay vào cảnh tu, đó là xuất gia ly tục vậy, khiến cho thân và tâm giải thoát nhẹ nhàng , không lo sợ cho sự đời, bỏ nghỉ tưởng tội ác. Từ đó chúng sanh có dịp thấy đạo nghe Phật thuyết pháp mà tiến tu Bát Thánh Đạo Phần.
- Này Thiện Nam Tử! Thiện Nữ Nhơn! Các khổ bức mà người đời không ai hay biết đó là sanh ra rồi bất thần chết. Lỡ chợt chân té xuống núi chết. Bất bình sự việc tự tử chết. Thù oán gặp nhau hại nhau chết. Tranh nhau tiền của vật chất mà chết. Trúng gió giữa đường không ai đến cứu mà chết. Té sông chết. Bị ngộ độc chết v.v… Nói tóm lại đó là do thiếu phước vắng số mà chết, thế mà người đời không ai chú ý để tâm lo tu tạo phước đức cho mình đời nay và đời sau. Đây cũng là thọ mạng của chúng sanh dài ngắn tốt xấu là ở điểm này. Cho nên giữa đại chúng hôm nay Như Lai tuyên thuyết rằng làm ác quyết định phải chiêu lấy ác đạo. Nếu kẻ làm ác chưa hết phước tiếp tục hưởng đến lúc hết phước mà không gặp Thiện-Tri-Thức thời không sao tránh khỏi nhân ác đã gây ra. Kẻ làm thiện thật tâm quyết định phải hưởng lấy thiện báo. Nếu người này đang sống cảnh đói khổ xấu xa, bị nhiều kẻ chà đạp, đó là do ác nghiệp chưa hết. Khi quả báo ác chấm dứt thì phước đức tự nhiên hiện đến không sai.
- Này Thiện Nam Tử! Thiện Nữ Nhơn! Người làm ác mà không hại đến chúng sanh trong chốn nhân gian này rất là hiếm ít, vì người ấy muốn thức tỉnh nhơn tâm khiến cho chúng sanh biết đạo vào đạo tu hành. Người ấy là bự Bồ-Tát Thánh Tăng trong vòng thánh.
Lại nữa, này Thiện Nam Tử! Thiện Nữ Nhơn! Những người mang danh từ làm thiện để mưu cầu sự sống, chiếm đoạt tài sản giết người hại bạn, đầu độc anh chị em. Những người này trong chốn nhân gian rất là đa dạng không thể tính đếm thí dụ hết cho được. Những hạng người này ngoài nói nhân nghĩa thiện cảm tu hành, tâm chứa đầy tội lỗi không lường được mà hàng Thanh Văn, Duyên Giác cần phải tu cần phải học. Bấy giờ Phật vì đại chúng mà trùng tuyên lại nghĩa kệ rằng:
1. Như Lai vô lượng giác
Hằng sa đại trí huệ
Bực giác ngộ đầy đủ
Thị hiện giữa nhân gian
Cảnh tỉnh lòng nhân thế
Hiếm có ít gặp được
Thầy lớn của Trời, Người
Thường khởi đại từ tâm
Nhân nghĩa đại quý kính
Chứa phước đức vô lượng
Ngồi thiền định ngay ngắn
Trãi qua vô số kiếp
Chẳng lay động thối chuyển
Chứng thành đạo Chánh Giác
Mà chuyển pháp xuất thế
Trời, Người cả thế-gian
Đều không ai làm được
Luật nhân quả báo ứng
Chậm nhanh không thể lường
2. Hỡi này Diêm La Vương!
Tội báo và nghiệp chướng
Chẳng ai biết trước được
Chúng sanh nhiều si mê
Tham chấp các hữu lậu
Nghèo hèn mang ác khổ
Bỏ quên các phước báu
Bỏn xẻn lòng tham lam
Chẳng thấy rõ chơn lý
Lợi danh làm mờ mắt
Vật chất làm tối tăm
Biết việc làm phi nghĩa
Mà chẳng dừng lại được
Chỉ thấy vui phía trước
Chẳng nhìn khổ phía sau
Tham vọng là tuyệt vọng
3. Bồ-Tát chánh tư duy
Sẽ thấy rõ chơn lý
Mà dẫn dắt chúng sanh
Khỏi đường dữ sanh tử
Bực ly dục tịnh môn
Rèn luyện đại chơn ngôn
Các thể tướng rộng lớn
Nhiếp chúng sanh khó độ
4. Nếu có Đại Bồ-Tát
Giữ lòng thanh tịnh Pháp
Chí trì niệm Bổn-Tôn
Chuẩn-Đề chơn diệu chú
Nơi vườn rừng cây cỏ
Chổ vắng vẻ im lặng
Hoặc ở nơi tịnh thất
Mà trang nghiêm giới tướng
Hương hoa cùng đèn nến
Xông trầm hoặc chiên đàn
Tắm rửa mặc pháp phục
Mà tụng chú Chuẩn-Đề
Bảy mươi ức đức Phật
Chứng minh lời thệ nguyện
Hiện đến mà tán thán
5. Nếu có đại Bồ-Tát
Cùng với cả đại chúng
Lênh đênh trên biển cả
Bị sóng gió quái lạ
Cuồng phong nhiều nước xoáy
Cuốn đi mất phương hướng
Trên thuyền đều kinh sợ
Nhờ bậc Hải Đạo Sư
Dổ an cả chúng nhơn
Trì tụng chú Chuẩn-Đề
Sóng gió đều lui tán
Cũng không ai am hiểu
Sự lâ thường Bí-Mật
Đều hoan hỷ vui vẽ
6. Nếu có Đại Bồ-Tát
Từ trên núi dốc đá
Trớn trở rất nguy hiểm
Bị oán tặc gia hại
Xô xuống vực thẳm sâu
Cũng chớ nên kinh sợ
Mà niệm chú Chuẩn-Đề
Đại thần mật vi diệu
Đón đỡ nơi thân đó
Như nằm chổ êm ái
Chẳng biết đó là thực
7. Nếu có Đại Bồ-Tát
Bị sanh nơi kiếp thiêu
Lửa cháy từ đâu đến
Núi rừng đá cheo leo
Vườn cây cùng nhà ở
Đường phố chợ tiêu điều
Do sức lửa cháy mạnh
Thiêu sạch như chiến tranh
Cũng chớ nên kinh sợ
Mà tụng chú Chuẩn-Đề
Bổn-Tôn Bí Mật Pháp
Xưa nay chẳng biết đến
Khiến lửa dữ dập tắt
Trong khoảnh khắc na khoành
Ai ngờ được việc này
Sức mạnh đại thần lực
Khó nói khó nghỉ bàn
Quang cảnh liền cụ túc
8. Nếu có Đại Bồ-Tát
Muốn đầy đủ thiện pháp
Cúng dường nơi chúng tăng
Y phục hoặc ngọa cụ
Bồn tắm cùng ao nước
Mùng chiếu các vật chất
Hoặc tạo dựng tăng phường
Xoay dần trong tịnh xá
Phải đủ lời thệ nguyện
Mà tụng chú Chuẩn-Đề
Đạo tràng được tô điểm
Tướng Pháp rất kỳ bí
Mỹ môn cùng Á môn
Tự môn, Nhứt Nghĩa môn
Thủ môn, Quy Thú môn
Tiên môn, Đại Thành môn
Triệt môn, Bí Mật môn
Tiển môn, La Hán môn
Định môn, Tổng Trì môn
Diệu môn, Đại Bi môn
Hành môn, Giải Thoát môn
Đạo môn, Diễn Nghĩa môn
Pháp môn, Vô Tướng môn
Các tướng môn như thế
Đầy đủ món phương tiện
Thành tự hữu vi pháp
Mà chẳng bày vô vi
Tuy là món pháp tướng
Mà chẳng thể khinh được
9. Kinh điển Phật Pháp Tạng
Hoặc in chép cúng dường
Hàng hậu học lễ bái
Kẻ phát tâm quy-y
Người lỏ phạm cấm giới
Cũng không thể khinh được
Dù hành động ngông cuồng
Phá hoại lục hòa Tăng
Hay bôi nhọa Phật-Pháp
Chê báng người học Phật
Khinh mạn Đại Pháp Sư
Bỏ đói hàng tứ chúng
Gạt gẫm kẻ Bạch-Y
Cũng chẳng thể khinh được
Kính Phật nên phải nhịn
Mà tụng chú Chuẩn-Đề
Chuyển xoay chơn thiện pháp
Tu tập các Thánh-Đạo
Phổ độ chư chúng sanh
Không kỵ và bị kỵ
Chịu đựng sự gian khổ
Ôm ấp lủa hàm oan
Chẳng sanh lòng than oán
Cũng chưa gọi là đủ
10. Thanh danh bị thương tổn
Hằn học người khinh bỉ
Chúng Tăng thấy bỏ đi
Vật chất không cung cấp
Bệnh khổ không có thuốc
Uống ăn thiếu dinh dưỡng
Bị bạc đãi mọi thứ
Cũng chưa gọi là đủ
Các công hạnh khó làm
Ác đến xem như bạn
Ác đi xem như khách
Thiện đến như không nhàn
Thiện đi như không tịch
Chẳng bị chướng ngại khổ
Mà tụng chú Chuẩn-Đề
Sức chiêu cảm linh nghiệm
Nghịch cảnh nay thuận chiều
Chê bai, giờ tán thán
Khinh miệt, giờ tôn trọng
Bạc đãi, nay hậu thuẫn
Hằn học, giờ ái ngữ
Mất danh, được lưu danh
Nhờ tụng chú Chuẩn-Đề
Xoay ngược chiều ác Ma
Làm Trời, Ngưởi kinh lạ
Rãi hoa để cúng dường
Tiếng ca ngâm, đờn, sáo
Tiếng không địch, không hầu
Tiếng linh báu hòa reo
Đỉnh chung và chập chả
Trang nghiêm cảnh đẹp lạ
Tán thán người trì chú
11. Đức Phật đại phương tiện
Oai thần vũ bủa khắp
Độc-Quỉ đến phục tùng
Bùa chú cùng thư yếm
Phá hoại trong khoảnh khắc
Trù rủa hoặc đầu độc
Bóng dáng của Phi-Nhơn
Ứng đối chuyện chưa thấy
Cũng chớ nên kinh sợ
Mà tụng chú Chuẩn-Đề
Rung rinh nhà Ma quái
Bùa chú đều hư hoại
Cũng không ai hiểu được
Sức ngoại ứng Thần-Bí
Toái trừ rất mau chóng
Hữu vi chẳng hữu vi
Vô vi mà vô vi
Tướng pháp mà vô tướng
Chẳng tướng, tướng bày ra
Cho nên chớ khinh miệt
Mà chẳng hiểu chơn lý
Phàm phu hoặc Thánh Tăng
Bình đẳng không chi lạ
Giác rồi hoặc chưa giác
Thành tựu Trí Vô Tư
Tu hành không do dự
Nhờ tụng chú Chuẩn-Đề
12. Phật từ vô sở cấp
Các chướng ngại chẳng dính
Biết rõ loạn định pháp
Như vì sao trên trời
Chi chít không đến được
Bồ-Tát chẳng mệt mỏi
Tập tành các thiện pháp
Gom lại thành vô lượng
Hằng hà sa cõi phước
Vô hạn đến vô vi
Mầu mầu không phương hướng
Thị hiện các món pháp
Khó nói khó nghĩ bàn
Sống loạn để vào định
Không thể nói rõ nét
Chẳng thể thấy bóng hình
Mà gọi đó Tà Pháp
Chơn pháp cùng Giả Pháp
Các hư ảo huyền thoại
Không thể luận cùng tột
Mà chê bỏ quá đáng
Tội đó nơi cùng kiếp
Lưỡi mất răng thiếu xức
Vì chẳng biết chơn thực
Lý giải khó ngừa đón
Siêu huệ, Nhứt Thiết Huệ
Quảng Huệ, Đại Luân Huệ
Từ Huệ, Thiên Nhãn Huệ
Dõng Huệ, Trí Cự Huệ
Dược Huệ, Hư không Huệ
Tán Huệ, Bình Đẳng Huệ
Định Huệ, Pháp Tiển Huệ
Tất cả các Trí Huệ
Bồ-Tát hành như thế
Tuy hành mà chẳng hảnh
Đảo ngược các nón pháp
Chẳng sanh chổ chướng ngại
Chánh pháp là phi pháp
Ai hiểu được việc này
Phi pháp ngộ chánh pháp
Tùy thời mà cộng hưởng
Phá hoại các lý tính
Chấp nê và mê chấp
Cũng không ai ngờ được
Sức mạnh Đại Biệt Pháp
Ngoài khả năng tính toán
Việc làm Đại Bồ-Tát
Sâu xa rất mầu nhiệm
Chẳng phải hai là một
Chẳng phải một là hai
Tính toán lý chơn thiệt
Lía ngã chấp điên đảo
Mà chẳng hiểu thấu đáo
Chơn lý vốn không cùng
Dù biết được như thế
Cũng chưa gọi là đủ
13. Tu tập chú Chuẩn-Đề
Xoay dần trong muôn kiếp
Giử lấy lời đại nguyện
Tinh thần thêm trong sáng
14. Hỡi này Diêm La Vương!
Vì đạo khởi tình thương
Nâng đỡ trong biển khổ
Cứu vớt chúng hàm linh
Yếu ớt nhiếu cạn cợt
Khiến oan báo kéo dài
Thuở xưa ta làm vua
Cũng ở chỗ các ngươi
Hiệu Đại Diêm La Vương
Phóng thích chúng đảo điên
Bọn tội phạm nghịch ác
Ta vì họ tha thứ
Mà diễn nói diệu pháp
Hoặc ở tại A-Tỳ
Ta đi đến mở ngục
Tiếng hình cụ, la hét
Tiếng than oán ghê rợn
Ta đều đến phóng thích
Kẻ bạc ác phản bội
Dâm loạn ưa ngoại tình
Giết cha và hại mẹ
Cướp đoạt các tài sản
Bài bạc mê chè chén
Đồ tể bọn chém giết
Ta vì họ nói pháp
Phóng thích khỏi giam cầm
Vui đẹp lòng hoan hỷ
Chỗ buột cổ Ngạ Quĩ
Làm cho chúng ăn uống
Khó nuốt mà lâu no
Bọn súc sanh la hét
Sắp đầu thai hóa kiếp
Ta vì họ nói pháp
Phóng thích không ngăn ngại
Cửa ngục đều rỗng không
15. Các vua Diêm La Vương
Đều sửng sốt lo sợ
Khuyên can ngăn cản ta
Lòng bi độ muôn chúng
Mà giải thoát sanh tử
Thuyết pháp khiến đó nghe
Giải trừ các tội lỗi
Bồ-Tát mắc tội lớn
Quả báo nặng nghìn cân
Cũng vui lòng gánh vác
Sức kiên cố như thế
Do giữ lời đại thệ
Trãi qua nghìn muôn kiếp
Chỗ tu hành chơn thiệt
Làm lợi ích Trời, Người
Cùng sáu đường chúng sanh
Trong Mật Định Tổng Trì
Dự ghi và thọ ký
Thành Phật Mẫu Chuẩn Đề.
Đức Phật nói bài kệ vừa xong rồi nín lặng vào môn Tam-Muội Chuẩn Đề Bổn Tôn Đà Ra Ni. Lúc bấy giờ ngài Kim Cang Mật-Tích Bồ-Tát cùng đại chúng đứng dậy. Sáu nghìn Bồ-Tát trịch áo bày vai hữu đi nhiểu chung quanh Phật, lễ bái tán thán công đức rồi bạch rằng:
- Ngưỡng mong đức Thánh Huệ Thế Tôn vui lòng cho các hàng Bồ-Tát chúng con thủ hộ kinh này. Phật đã tự nghiêm thân mình và trang nghiêm cho tất cả chúng sanh. Việc làm hy sinh rất là hiếm có khó được. Nay Bồ-Tát chúng con đã từng làm việc khó làm, đứng đầu trong đại chúng thưa hỏi việc đạo đức. Chúng con sánh với Phật ví như cây kim ngọn cỏ so với cây đại thọ vững chắc. Vậy chúng con khi nghe lời này, nguyện y theo lời Phật dạy đem tất cả phương tiện lành lưu bố kinh này khiến cho chúng sanh đời sau nghe thấy mà tu hành đúng như pháp.
Vua Ô-Nẫu-Vương quá ăn năng tội lỗi quỳ xuống bạch Phật rằng:
- Thế Tôn! Nay tôi đã biết lỗi lầm, kính xin đức từ bi mở rộng tầm tay tế độ cho tôi và hàng quyến thuộc của tôi không vòn làm ác nữa, để được nghe âm thanh thuyết pháp của Phật mà tu hành chơn chánh.
Ông Uất-Đơn-Đầu đại diện cho Phật tán thán công hạnh của vua Ô-Nẫu-Vương rồi xuống tóc đắp y Ca Sa cho vua đổi pháp hiệu là Thánh Đại Huệ. Mười vạn binh sĩ thấy vua tu hành, liền hạ khí giới theo vua xuất gia ly tục. Thập nhị Diêm-La-Vương chứng kiến việc làm của Phật, tất cả đều cảm phục hài lòng tin nhận lời Phật cáo từ lui gót. Năm ngàn Thánh Chúng cúng dường pháp y, ngọa cụ, bát để cung cấp cho chư Tăng. Sáu muôn Bồ-Tát đặng môn tam muội Viễn Ly Tập Khí Đà Ra Ni. Vô lượng chúng Thanh Văn, Duyên Giác được tâm bất thối chuyển. Đại hội tán thán công đức Phật Mẫu Chuẩn Đề, tất cả đều tín thọ phụng hành.
Nam mô Chuẩn Đề Hội Thương Phật Bồ Tát (3 lần)
KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN
QUYỂN III
Giáo Hội Phật đã sẳn bày. SimSumParời chúng tạo tội tình. Vua Ô-Nẫu ngày đêm gây ác đạo. Giết La Hán vua tôi gặp chướng nạn, lòng từ bi Tôn Giả cứu nhơn sanh. Phật Chuẩn Đề tiên yếu dạy pháp lành. Vua hối cải xuất gia theo chư Phật. Pháp tứ cú diễn rộng nghĩa. Hàng tam thừa đặng chỗ vô sanh.
Nammô Thường Trú Thập Phương Phật
Nammô Thường Trú Thập Phương Pháp
Nammô Thường Trú Thập Phương Tăng
Nammô Chuẩn Đề Vương Phật. (3 lần)
(Hết phẩm thứ sáu)
————–
(Xin xem tiếp)
KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN
Quyển IV
Mật sư: THÍCH GIÁC TIẾN - Thiền Nhân
KINH CHUẨN ĐỀ BỔN TÔN
PHẨM TẾ ĐỘ XÀ VƯƠNG U-ĐÔ-RA THỨ BẢY